Pangangasiwa sa review na paghihiganti

Hilinging alisin ang mga review na lumalabag sa aming Patakaran sa Pagbibigay ng Review.
Ni Airbnb noong Nob 16, 2022
2 minutong pagbabasa
Na-update noong Peb 24, 2025

Kampante dapat na makapagpatuloy ng mga bisita ang mga host nang hindi inaalala ang posibilidad na makatanggap ng review na paghihiganti. Puwede mong hilinging alisin ang mga review na sa tingin mo ay lumalabag sa aming Patakaran sa Pagbibigay ng Review tulad ng review na paghihiganti.

Paghiling na mag‑alis ng review na paghihiganti

Tumutukoy ang review na paghihiganti sa review na posibleng ibigay ng bisita dahil nag‑ulat ka ng matinding paglabag sa patakaran tulad ng

  • Pagdudulot ng pinsala sa property mo
  • Pamamalagi nang lampas sa reserbasyon nila
  • Paglabag sa mga karaniwang alituntunin sa tuluyan mo
  • Pagdaraos ng hindi pinahintulutang party o event sa patuluyan mo

Halimbawa, nanigarilyo ang bisita sa patuluyan mo at labag ito sa mga alituntunin sa tuluyan mo. Sinabihan mo ang bisita na may nahanap kang mga upos ng sigarilyo sa sala at naghain ka ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos para sa masusing paglilinis. Bilang tugon, tumangging magbayad ang bisita at nagbigay siya ng galit na review. Puwede mong tutulan ang review na ito at magsisiyasat kami para tukuyin kung kwalipikado itong tanggalin.

Alamin kung paano humiling ng pag‑aalis ng review

Hindi garantisadong tatanggalin ang review kapag hiniling na alisin ito. Hihilingin sa iyong ipaliwanag kung bakit hindi sumusunod ang review sa aming Patakaran sa Pagbibigay ng Review. Puwede mo kaming bigyan ng anumang detalye at dokumentasyon tungkol sa paglabag sa patakaran tulad ng mga litrato o mga mensahe sa pagitan ninyo ng bisita.

Kailangang malinaw na maipabatid ng dokumentasyon ang paglabag sa patakaran. Malinaw din dapat na ibinigay ang review na paghihiganti dahil iniulat sa Airbnb at/o sa bisita ang paglabag sa patakaran.

Mainam na panatilihin sa tab na Mga Mensahe ang lahat ng pakikipag‑ugnayan sa pagitan ninyo ng bisita para madaling masuri ng Airbnb Support ang dokumentasyong ito.

Ayon sa mga host, mas kumpiyansa silang nakakapag‑host dahil sa patakaran namin laban sa mga review na paghihiganti. Sabi ng host na si Leanne tungkol sa review na paghihiganti na ibinigay sa listing niya, “mabilis itong sinuri at inalis noong hiniling ko. Naramdaman ko talagang sinusuportahan ako ng Airbnb.”

Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.

Airbnb
Nob 16, 2022
Nakatulong ba ito?